welcome

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Assignment 3

ให้นักศึกษาเขียนระบบการสอนวิชาอะไรก็ได้ในสาขาวิชาสังคมศึกษา 1ระบบ อธิบายรายละเอียด โดยใช้หลัก I P O มาพอสังเขป
ตอบ

รายวิชา ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับศาสนา

ศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นแนวทางเพื่อให้มนุษย์สามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมเพื่อขจัดความขัดแย้งและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติ
ตัวชี้วัด
ตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของค่านิยม  จริยธรรมที่เป็นตัวกำหนดความเชื่อและพฤติกรรมที่แตกต่างกันของศาสนิกชนศาสนาต่างๆ เพื่อขจัดความขัดแย้งและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติ

Input ( I)
1.แผนการสอน
   วิเคราะห์หลักธรรมสำคัญในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุขของศาสนาอื่นๆและชักชวน ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคคลอื่นเห็นความสำคัญของการทำความดีต่อกัน เสนอแนวทางการจัดกิจกรรมความร่วมมือของทุกศาสนาในการแก้ปัญหาและพัฒนาสังคม

2.จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกองค์ประกอบ  ประเภท และความสำคัญของศาสนาได้
2. บอกคุณค่าและความสำคัญของค่านิยมและจริยธรรมได้
3. วิเคราะห์การปฏิบัติตนที่เหมาะสมของศาสนิกชนได้
4. ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมเพื่อการขจัดความขัดแย้งและเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขได้
3.เนื้อหาและสื่อการสอน(วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการกลุ่มกระบวนการคิดวิเคราะห์)
1. ภาพศาสนสถานของศาสนาต่างๆ มาแสดงให้นักเรียนดู 



องค์ประกอบของศาสนา
- ศาสดา  ศาสนธรรม  - ศาสนวัตถุ  - ศาสนบุคคล  - ศาสนพิธี  - ศาสนสถาน


Process ( P)
1.อธิบายคุณค่าและความสำคัญของค่านิยมและจริยธรรม
2.สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน พระพุทธศาสนา    2. ภาพศาสนสถาน   3. เอกสารเพิ่มเติมสำหรับครู 4. เรื่อง รอบรู้เรื่องศาสนา
3. นักเรียนแบ่งกลุ่ม  วางแผนการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนตามประเด็นที่กำหนด  ดังนี้
องค์ประกอบของศาสนา
- ศาสดา  ศาสนธรรม  - ศาสนวัตถุ  - ศาสนบุคคล  - ศาสนพิธี  - ศาสนสถาน
4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปความรู้และวางแผนการนำเสนอผลงานร่วมกัน  แล้วคัดเลือกตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน

Output (O)
1.ความรู้ความสามารถในการคิด
2.ทักษะ - ทักษะการคิดวิเคราะห์ - ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ/ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต- กระบวนการทำงานกลุ่ม
3.คุณลักษณะอันพึงประสงค์           
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. มีจิตสาธารณะ
4.แบบทดสอบ -ตั้งประเด็นคำถามเมื่อนักเรียนนำเสนอผลงานครบทุกกลุ่มแล้ว เพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจเบื้องต้น  เช่น
    - โบสถ์ในศาสนาคริสต์เป็นสถานที่สำคัญในการประกอบพิธีกรรมอะไรบ้าง
    - พิธีกรรมทางศาสนาสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของศาสนิกชนได้หรือไม่  อย่างไร
    - เหตุใด จึงใช้เสมาธรรมจักร เป็นสัญลักษณ์ในพระพุทธศาสนา
    - พิธีกรรมมีความสำคัญต่อศาสนาอย่างไร  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น